Rác thải nhựa là vấn đề nhức nhối toàn cầu, bởi mang đến nhiều nguy hại. Rác thải nhựa phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà máy, xí nghiệp. Chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã hạn chế tối đa hoặc nói không với túi ni-lon, bao bì nhựa trong sản xuất.

Ưu điểm vượt trội của than hoạt tính

Từ chế phẩm nông nghiệp là gáo dừa, qua tìm hiểu, nghiên cứu, chị Nguyễn Thị Cẩm Hằng ở xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất than hoạt tính với nhiều ưu điểm vượt trội. Đó là con người, máy móc, thiết bị, nguyên liệu đều từ trong nước nhưng sản phẩm thì phần lớn được xuất khẩu. Điều đặc biệt, dù sản xuất với quy mô lớn nhưng tất cả đều rất thân thiện với môi trường, kể cả trong quy trình sản xuất lẫn sử dụng sản phẩm.

Chị Hằng từng làm trong lĩnh vực ngân hàng và tình cờ gặp một khách hàng nước ngoài đến Việt Nam mua than gáo dừa để làm thương mại. Trong quá trình hỗ trợ khách hàng, chị nhận thấy đây là sản phẩm ưu việt như cháy lâu, nhiệt lượng cao, sạch, không mùi, không bụi, không khói và sử dụng được trong nhà. Đặc biệt, nguồn nguyên liệu là phế phẩm gáo dừa ở Việt Nam rất dồi dào, có thể nhập từ nhiều nơi. Từ đó chị quyết tâm gây dựng cơ sở, thành lập Công ty TNHH XNK Cao Nguyên Bình Phước, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, xuất khẩu sản phẩm.

Đối với than củi thông thường thì tro nhẹ, nhiều, nhiệt lượng không cao, khi nấu, nướng thường có khói bụi và hay tắt giữa chừng. Sản phẩm than gáo dừa khắc phục được những nhược điểm như cháy cho đến khi tắt hoàn toàn, nhiệt lượng tỏa rất cao và đều. Đặc biệt, than gáo dừa dùng được trong nhà vì không khói và lượng tro rất thấp, chỉ từ 3,5-5%.

Giám đốc Công ty TNHH XNK Cao Nguyên Bình Phước
NGUYỄN THỊ CẨM HẰNG

Với quy mô nhà máy hơn 1,1 ha, mỗi tháng công ty sản xuất khoảng 300 tấn than thành phẩm xuất khẩu, trong đó chủ yếu là các nước châu Âu, Mỹ và Trung Đông. Để sản xuất, công ty nhập nguyên liệu đã đốt yếm khí của nông dân từ các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng. Khi đưa về nhà máy, gáo dừa đốt thô được sàng lọc loại tạp chất, trộn phụ gia nén, sấy khô thành sản phẩm than hoạt tính.

Theo ghi nhận, nhà máy có khoảng 100 công nhân sản xuất với nhiều công đoạn khác nhau. Gáo dừa là nguyên liệu sạch nên trong suốt dây chuyền sản xuất không phát sinh khói, bụi hay mùi. Ngoài xuất khẩu thu ngoại tệ thì sản phẩm than hoạt tính còn mang tính cộng đồng rất cao. Đó là tận dụng được nguồn phế thải nông nghiệp là gáo dừa khô nên không phải khai thác tài nguyên thiên nhiên. Đây là giải pháp làm tăng chuỗi giá trị cây dừa và tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Than gáo dừa của Công ty TNHH XNK Cao Nguyên Bình Phước đã được các tổ chức trong và ngoài nước kiểm định, chứng nhận sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Than hoạt tính từ gáo dừa có rất nhiều công dụng, trong đó chủ yếu là dùng để sưởi ấm, nấu, nướng. Đặc biệt, đây là năng lượng sạch có nhiều ưu điểm vượt trội so với than củi. Vì thế rất được ưa chuộng, tin dùng, khách hàng đánh giá cao và là xu hướng tiêu dùng của thế giới cũng như Việt Nam. Điều đáng nói, than hoạt tính hiện nay ở Việt Nam rất ít doanh nghiệp sản xuất nên luôn trong tình trạng “cháy” hàng. Bởi vậy, kênh tiêu thụ trong nước hiện chưa phải là mục tiêu chính, Công ty TNHH XNK Cao Nguyên Bình Phước vẫn tiến hành song song với xuất khẩu. Thông qua các nền tảng online, công ty muốn nhiều người tiêu dùng biết và sử dụng sản phẩm ưu việt này. Đồng thời công ty tiếp tục mở rộng quy mô để tăng năng suất, sản lượng đầu ra nhằm tạo thêm doanh thu cũng như việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Nói không với bao bì nhựa

Song hành với sản phẩm sạch, thân thiện, xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới, những năm qua, Công ty TNHH XNK Cao Nguyên Bình Phước luôn nói không với bao bì nhựa và thay thế bằng bao bì giấy với nhiều ưu điểm vượt trội.

“Thói quen và hành vi tiêu dùng tại các nước tiêu thụ than gáo dừa của chúng tôi là họ rất quan tâm những sản phẩm thân thiện, không làm nguy hại tới môi trường. Như ngay từ bao bì, hầu hết khách hàng đều muốn sử dụng sản phẩm giấy thay thế túi ni-lon, thùng nhựa. Vì bao bì giấy khi sử dụng có thể làm vật để mồi than và cháy hoàn toàn mà không thải ra môi trường. Mặt khác, chênh lệch giá giữa bao bì ni-lon và bao bì giấy không nhiều, trong khi bao bì giấy bảo vệ được sản phẩm cũng như hút độ ẩm khi than ẩm ướt” – chị Hằng chia sẻ.

Tại các doanh nghiệp sản xuất, chế biến sâu về hạt điều, đặc biệt là doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu, chứng nhận OCOP phần lớn nói không với bao bì nhựa dùng một lần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *